7 แนวโน้มการทำการตลาดออนไลน์ของปี 2018 ตอนที่ 2
การเพิ่มค่าใช้จ่ายเพื่อโฆษณาบนสื่อสังคมออนไลน์
ในปัจจุบันเพจแบรนด์หรือธุรกิจจำนวนมากให้ความสำคัญกับ Organic Reach หรือจำนวนคนที่เห็นเนื้อหาของคุณบน News Feed ดังนั้นเพื่อให้เพจมีการเข้าชมและการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง บริษัทและแบรนด์ต่าง ๆ จึงต้องใช้การโฆษณาบนโซเชียลมีเดียเพื่อดึงดูดความสนใจ ทำให้จำนวนผู้ลงโฆษณาในแต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น นั่นจึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาบนสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นจากเดิม ส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ เลือกระหว่างการเพิ่มงบประมาณเพื่อโฆษณาบนสื่อสังคมออนไลน์ต่อไปหรือหาช่องอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นการรับรู้ถึงแบรนด์
Growth Hacking
บางคนอาจคิดว่า Growth Hacking หรือการเจริญเติบโตของการแฮ็กจะเป็นแนวโน้มในการทำการตลาดออนไลน์? แท้จริงแล้วการทำการตลาดออนไลน์ Growth Hacking คือการแสวงหาเทคนิคใหม่ ๆ เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโต เพราะผู้ประกอบการต้องการให้ธุรกิจเติบโตและปรับขนาดธุรกิจของพวกเขาได้อย่างรวดเร็ว สำหรับปี 2018 คาดว่าจะเห็นนักการตลาดมุ่งเน้นไปที่ SEO และการทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิดีโอกันมากขึ้น เพราะมันเป็นเทคนิคที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้รวดเร็วที่สุด
User Generated Content
หรือ UGC คือการที่ผู้บริโภคหรือลูกค้าสร้างเนื้อหาด้วยตนเอง โดยที่คอนเทนต์นั่นมีการพูดถึงแบรนด์หรือชื่อธุรกิจ เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันมักให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของอีกฝ่ายหนึ่งมากกว่าการโฆษณาหรือการรับรองจากบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่ง 66 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคเชื่อมั่นในความคิดเห็นของผู้บริโภครายอื่น ๆ ที่โพสต์รีวิวบนออนไลน์มากกว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้แบรนด์จำนวนมากเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่ลูกค้าได้ใช้จริงในการเพิ่มยอดขายแทนการโฆษณา
การสร้างเนื้อหาเชิงโต้ตอบ
เนื้อหาเชิงโต้ตอบ หรือ Interactive Content กำลังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นทั้งจากนักการตลาด และกลุ่มเป้าหมาย โดยบริษัทหรือแบรนด์สามารถอัปโหลดข้อความธรรมดาในบล็อกเพื่อเรียกผู้เข้าชมให้เข้ามาสนใจ ซึ่งนอกจากบล็อกแล้วแบรนด์สามารถใช้เนื้อหาที่มีรูปแบบเชิงโต้ตอบอย่างแบบทดสอบ, โพลและวิดีโอเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดได้